Ăn uống
{{FilterCount}}
Bộ lọc

Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!

1. Chè Huế

Món ăn độc lạ nằm số 1 trong danh sách các món ăn được GenZ săn lùng nhiều nhất khi đến Huế chính là chè bột lọc heo quay. Đầu tiên phải nói rằng, đến Huế mà không ăn chè thì quả thực là phí phạm, thiếu sót lớn, cho dù bạn có sợ béo… thì hãy cứ coi như những ngày cheatday đi! Có thể bạn không tin nhưng có những người đi Huế 3 ngày thì đều đặn cả 3 ngày đều ăn chè, đơn giản là vì không cưỡng lại nổi sự độc đáo, đa dạng của ẩm thực chè nơi đây. Đúng, chính xác là ẩm thực chè. Vì không chỉ chè bột lọc heo quay, chè sen, chè sen bọc nhãn lồng, chè long nhãn,... của Huế cũng khiến nhiều người đắm say và vương vấn mỗi khi nhớ về Huế.

 

Chè bột lọc heo quay có lẽ là một trong những sự sáng tạo độc đáo nhất đáng được lưu danh sử sách trong nền ẩm thực Việt Nam. Nếu bạn đã quá quen với những món chè ở vùng khác và đang tìm một hương vị mới thì phải thử ngay món ăn này khi đến Huế. Hiếm có món ăn nào có sự kết hợp thú vị giữa vị ngọt truyền thống của chè và vị mặn của thịt quay lại tạo nên hương vị hấp dẫn, dễ ăn và dễ nghiện như vậy. Theo lời nhiều người bán hàng, đây là đặc sản nổi tiếng của Huế mà xưa kia chỉ có vua chúa mới được ăn thôi. Topping là là những viên bột lọc bọc thịt heo quay, heo quay thì giòn, đậm đà; phần bột lọc bên ngoài thì dai dai mềm mềm, trong trẻo như những viên pha lê, vô cùng đẹp mắt ngon miệng. 

 

Đi qua cầu Trường Tiền về phía Đại Nội, bạn sẽ thấy quán Chè Ngọc Hiền - Chè Huế 20 món to đùng, dừng chân tại đó và thưởng thức món chè bột lọc heo quay, ngắm nhìn phong cảnh xung quanh thì còn gì chill chill bằng. 

 

 

Thông tin quán:

2. Bún bò giò heo 

Một tô bún bò giò heo hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước ngon ngọt, dịu thơm. Cho dù bạn không ăn được cay thì khi đến Huế, nhất định cũng phải thử một lần ăn bún đến chảy nước mắt ra, thì lúc đó mới cảm nhận được cái hương vị xứ Huế nó thâm trầm, mạnh mẽ đến nhường nào.

 

Bún thì không đâu không có, nhưng hình thức của mỗi bát bún thì mỗi miền mỗi khác. Tại sao phải đến Huế mới thưởng thức được tô bún bò đúng vị thì bạn phải đến đây, dừng chân ở những gánh bún bên đường, trò chuyện với những cô chủ quán và thưởng tô bún bò giò heo giữa cái nắng, cái gió của Huế thì mới hiểu được trọn vẹn ý nghĩa này. 

 

Một nồi bún bò Huế với nước bún, thịt bò, giò heo, chả tôm, những viên mọc hồng được viên từ giò sống và thịt cua, huyết,... được người phụ nữ Huế nêm nếm thêm sả, ớt màu, ớt bột, tiêu, tỏi, hành,.... một cách đầy tính toán, cẩn thận, cốt sao để phù hợp với khí trời. Với nhiều gia vị cay như vậy, nên mới nói chưa có một vùng miền nào của Việt Nam mà người dân lại thích ăn cay như xứ Huế. Cơ mà nếu du khách còn chưa thấy đủ “phê” thì có thể tự nêm nếm thêm ớt tươi, ớt tương hay nước mắm ớt tỏi đặc trưng của Huế. Tương ớt Huế là sự pha trộn giữa ớt tươi, tỏi tươi, muối, đường, dầu ăn và nước mắm ngon trộn lại, đã trở thành một “signature” và được nhiều người mua về làm quà, khó có thể tìm thấy ở bất kỳ hàng quán nào ở địa phương khác trên khắp Việt Nam.   

 

Phải có một lần ăn bún bò giò heo Huế trên chính xứ Huế, chắc chắn bạn sẽ không quên được cái hương vị này. Cực kỳ recommend các bạn một quán ăn lâu đời của xứ cố đô: Bún bò Mệ Kéo.

 

 

3. Bánh khoái (bánh xèo Huế) 

Bánh khoái là tên gọi khác của bánh xèo ở Huế. Cách làm cũng tương tự các vùng khác nhưng khi bày lên đĩa sẽ có đôi chút khác biệt, do khuôn bánh khoái được làm bằng gang hình tròn, to bằng hai bàn tay trẻ con và có cán cầm, nên khi thành hình bánh sẽ to và dày hơn các vùng khác. 

 

Bột bánh khoái làm từ bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng. Múc một muôi bột bánh đổ vào khuôn nóng đã tráng một lớp dầu (mỡ), nghe tiếng bột bén mỡ xèo xèo và thơm lên mùi quyến rũ, đợi vài giây cho bột bánh hơi xém vàng sẽ gắp các phần nhân bỏ lên, bao gồm: thịt bò (chim) nướng, lát mỡ nhỏ, một vài con tôm, giá trụng chín vừa - tất cả bỏ hết vào một nửa phần bánh, sau đó dùng đũa lật phần bánh còn lại úp lên thành hình bán nguyệt, lật hai mặt bánh qua lại cho đến khi vàng đều hai bên, rồi bày ra đĩa. 

 

 

Bánh khoái Huế ngon một phần nhờ vào nước lèo, thứ nước chấm chứa đựng bí quyết gia truyền mà chỉ có những người phụ nữ Huế mới làm ra vị, quyết định chất lượng hảo hạng của món bánh khoái. Nước lèo Huế được chế biến vô cùng cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu như bột báng, gan lợn, dầu mè, mè, lạc rang giã nhỏ, tương ớt, tương đen, đường,..., và cả tỏi ớt xay tùy theo khẩu vị. 

 

Món bánh khoái Huế đã trở thành một phần ẩm thực của xứ cố đô, thân thuộc với người dân nơi đây không khác gì cơm hến, tiếng chuông chùa Thiên Mụ hay cảnh vật sông Hương. Hãy đến quán Bánh khoái Lạc Thiện để thưởng thức món ăn dân dã đặc biệt này nhé!

 

 

4. Cơm Hến

Kế đến, không thể không nhắc đến món cơm hến, món ăn bình dị đặc trưng, dân dã mà vẫn cao sang của cư dân cố đố. Có lẽ nhiều bạn trẻ không biết, cơm hến ở Cồn Hến thậm chí còn được người dân thành phố này đặt cho cái tên sang trọng “Cao lâu cồn” để tôn vinh cái giản dị, mộc mạc và rất truyền thống của món ăn này. 

 

Đặc trưng của cơm hến cũng như bao món ăn khác của Huế đó là cay, rất cay, cay chảy nước mắt, cay toát mồ hôi mà ăn vẫn thật đã, thật ngon. Cơm để làm cơm hến là cơm nguội, ăn cùng thịt ruốc mặn thơm nức mũi, vị khế chua thanh thanh, rau thơm, chuối bắp, bạc hà, vị ngọt thắm của nước hến, béo ngậy giòn tan của tóp mỡ, vị cay đến xé lưỡi, đến phỏng miệng của ớt tương, tỏi và gừng. Vào một ngày mưa rét mà được ăn tô cơm hến vào sáng sớm, ắt hẳn ai cũng phải xuýt xoa hít hà. Vị tỏi ớt cay xè từ miệng, xộc lên sống mũi, làm nóng cả người, nóng đến từng thớ thịt. Ăn xong uống thêm tô nước hến có gừng, thực khách sẽ cảm thấy môi lưỡi tê rần, cả người nóng bừng lên như đang ngồi cạnh chiếc bếp lửa hồng chống rét. Quả thật là “đã cái nư” nếu được ăn tô cơm hến vào những ngày giá lạnh ở Huế. 

 

Cho dù là những gánh cơm hến đi khắp ngả đường ngày xưa đi kèm với tiếng rao lanh lảnh của các cô thôn nữ Huế hay bát cơm Huế bình dân trong các quán nhỏ bây giờ, hương vị của món ăn dân dã này vẫn không thay đổi và vẫn in dấu đậm nét trong lòng những người con xa xứ.

Thưởng thức cơm hến ở quán chị Mừng để tận hưởng cơm hến chuẩn vị Huế nhé!

 

 

5. Bánh bèo Huế

Triết lý ẩm thực Huế là nghệ thuật làm cho các món ăn, thực phẩm bình dân hằng ngày trở thành những món ăn nổi tiếng, có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách thập phương. Có lẽ trên thế giới hiếm có nơi nào mà các món ăn nổi tiếng được ghi trong sách du lịch quốc tế lại rẻ như ở Huế. Từ cơm hến, bún bò, bánh khoái,... và cả bánh bèo mà Shopeefood sắp giới thiệu tới các bạn đây cũng có giá vô cùng vô cùng rẻ. Vậy bí quyết ở đâu? Xin thưa là ở chính bàn tay tài hoa, khéo léo của người phụ nữ Huế. Ẩm thực Huế không phải ăn để no, mà ăn để thưởng thức, thưởng thức văn hóa ngàn đời, cũng là để thưởng thức sự tinh túy giao thoa của đất trời cây cỏ.

 

Bánh bèo cũng là một món ăn thể hiện sự tinh túy, khéo léo từ bàn tay người làm như vậy. Món ăn dân dã này đã sớm có mặt ở mâm cơm của mỗi gia đình Huế từ rất lâu ngày xưa, nhưng đồng thời, nó cũng xuất hiện trong các bữa tiệc, ngày lễ, Tết và các dịp trọng đại tiếp khách quan trọng của nhiều cơ quan, đoàn thể - tất cả là nhờ sự sáng tạo, công thức chế biến tài ba của người Huế. 

 

Nếu có dịp đến Huế, bạn sẽ thấy loại bánh này gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân cố đô như thế nào. Khoảng từ 3 đến 5 giwof chiều, trên những con “phố bánh bèo” quanh cung An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm,... sẽ thấy đâu đó những người phụ nữ gánh những quánh nhẹ trên vai, hai bên là hai chiếc thúng nhỏ, đi bán bánh bèo, bánh lọc. Mà thực khách, không chỉ người dân Huế mà đa phần là những vị khách phương xa nghe tiếng mà đến, vừa trầm trồ thưởng thức vừa tấm tắc khen ngon. 

 

Một “gánh” bánh bèo Huế mà bạn rất nên thử khi đến đây là quán bánh Chi, Shopeefood xin được để địa chỉ dưới đây nhé:

 

 

 

Ẩm thực Huế, nếu để nói một câu cảm nhận ngắn gọn, thì nó đẹp như văn hóa, lịch sử và con người (đặc biệt là người con gái Huế) vậy. Nhìn top 5 món ăn truyền thống đốn tim Gen Z khi đến Huế mà Shopeefood vừa nhắc tới bên trên bạn sẽ thấy, nhìn thì đơn giản, mộc mạc nhưng khi ăn lại ngon đến thấm thía, đi xa lại nhớ, lại thèm. Từ hình thức đến hương vị đều quyến rũ như giai nhân, mang một thứ ma lực cuốn hút, đắm say đối với bất cứ ai đã, đang và sẽ muốn ăn. 

 

Nếu bạn còn đang tò mò về các món ăn gây nghiện của vùng đất cố đô này, thì hãy đọc thêm ở đây nhé: https://www.foody.vn/bai-viet/xu-hue-ngan-nam-den-hue-an-gi-de-cam-nhan-sau-sac-cai-phong-vi-co-do-19533

 

Đánh giá: 
3,02 đánh giá
Đánh giá: 
{{AvgRating | number:1}}{{TotalRating |formatNK:1}} đánh giá
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Hội An - cái tên đã quá đỗi quen thuộc với ai đam mê bộ môn du lịch. Là nơi yên bình hội tụ, nơi góc phố, dáng hoa, con thuyền, đèn lồng, đều là những nét chấm phá rất riêng trong một bức tranh đầy thơ mộng cuốn hút. Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ êm đềm hay con người đôn hậu nồng ấm, Hội An còn là cái nôi của một nền ẩm thực tinh tế đặc sắc. Nhắc ẩm thực Phố Hội, người ta không thể bỏ qua cơm gà, cao lầu, mì Quảng hay những chiếc bánh mì được mệnh danh là "ngon nhất thế giới". Nếu bạn là một người con Hà Nội nhớ ẩm thực Hội An, hãy lưu lại những cái tên dưới đây mà order ngay trên ShopeeFood nhé!
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Hội An - chốn trở về tịnh tâm giữa lúc bồn chồn vội vã. Ai trong chúng ta cũng từng mơ về những khoảnh khắc yên bình, mộc mạc, những khoảnh khắc trong trẻo, trẻ thơ thỏa sức khám phá, vui đùa như những đứa trẻ. Nằm giữa chốn xô bồ, Hội An, phố Hội nên thơ dung dị là nơi dừng chân thưởng trà, rủ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống của biết bao người. Đến với Hội An, thưởng thức những món ăn ngon, cảm nhận thiên nhiên và đắm mình vào không gian tĩnh lặng, bạn sẽ thấy tâm mình lắng đọng đến nhường nào. Ghé ăn top 5 quán ăn lâu đời nhất quanh phố cổ Hội An để cảm nhận được tấm chân tình của phố Hội nhé!
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Huế gây thương nhớ không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của sông Hương, núi Ngự... mà còn đến từ nét văn hóa độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực Huế. Nếu bạn ở Hà Nội và đang nhớ ẩm thực Huế, order ngay 5 quán chuẩn vị Huế dưới đây nhé.
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn khuya là một trải nghiệm thú vị mà nếu có dịp đến Đà Nẵng bạn nhất định phải thử. Nếu bạn đang có dự định này, đừng quên lưu lại top 8 món ăn khuya khi du lịch Đà Nẵng trong bài viết sau nhé.
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Lưu lại ngay Top 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt nhất định phải thử sau đây nha.
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
Sài Gòn – TP.HCM là một thành phố rộng lớn nhưng không hẳn là một thành phố thơ mộng với nhiều địa điểm lãng mạn thích hợp cho những buổi hẹn hò. Cùng nhau khám phá 25 địa điểm nên ghé thăm khi ở Sài Gòn nhé các Foodee!
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
Tùm lum app đẹp quá trời đẹp. Tải hết 25 app này về sống ảo liền nào.
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ qua tư thế chữ V lạc hậu đó đê nghía qua rồi lưu lại tới tận 20 kiểu này, cứ gọi là thoải mái tạo dáng chụp hình cực cool tim bay tới tấp nè
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt mà mình liệt kê dưới đây chắc chắc sẽ cho bạn một chuyến đi Đà Lạt đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
Lưu ảnh vào bộ sưu tập
Cấu hình bộ sưu tập
Cập nhật bộ sưu tập của bạn Tạo bộ sưu tập mới
Cấu hình bộ sưu tập